top of page

Thông tin cần biết về du học Úc: hệ thống giáo dục Úc

Đã cập nhật: 9 thg 2, 2023




Úc bao gồm toàn bộ lục địa châu Úc và đảo Tasmania, với dân số khoảng 25.88 triệu người (2022). Úc đã là đất nước của những người di cư. 29.1% dân số được sinh ra tại nước ngoài, và ít nhất 48.2% dân số có bố hoặc mẹ là người ngoại quốc. Phần lớn dân di cư có nguồn gốc từ Châu Âu (Anh, Ý), vài thập kỷ gần đây đã có dòng người di cư từ các nước Châu Á (Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia)


Úc được chia thành 6 tiểu bang (New South Wales, Queensland, Tây Úc - Western Australia), Nam Úc - South Australia, Tasmania và Victoria) và 2 vùng lãnh thổ (Lãnh thổ Bắc - Northern Territory và Lãnh thổ Thủ đô Úc - Australia Capital Territory), với 3 cấp chính quyền: liên bang, tiểu bang bang/lãnh thổ và địa phương.


Tại Úc, chính quyền bang/lãnh thổ và liên bang cùng chịu trách nhiệm về vấn đề giáo dục. Chính phủ Liên bang sẽ chịu trách nhiệm tài trợ chung và phân bổ trong ngành giáo dục, còn chính quyền tiểu bang sẽ tiến hành dự toán ngân sách cho các trường học. Các tiểu bang và vùng lãnh thổ đều có Sở giáo dục riêng, chuyên phụ trách các trường tiểu học và trung học thuộc chính phủ. Các Sở giáo dục tự ban hành các chính sách riêng về việc tổ chức trường học, giáo trình (đã được phê duyệt), đánh giá học sinh/giáo viên, các loại chứng chỉ, giáo dục từ xa, giáo dục đặc biệt, xét tuyển đối với học sinh quốc tế , phân bổ nguồn lực cũng như việc điều phối dự án.


Tìm hiểu thêm thông tin về giáo dục của từng bang/vùng lãnh thổ tại Úc:



HỆ THỐNG VĂN BẰNG ÚC - AUSTRALIAN QUALIFICATION FRAMEWORK


Hệ thống văn bằng Úc (AQF) là một chính sách quốc gia quy định về các văn bằng trong giáo dục và đào tạo tại Úc. AQF được ban hành để làm cơ sở cho hệ thống các văn bằng chứng chỉ quốc gia về giáo dục đại học, và giáo dục nghề nghiệp tại Úc.

Có 10 cấp trong AQF, với cấp 1 là cơ bản nhất và AQF cấp 10 là khó và phức tạp nhất. Các cấp được xác định bởi các tiêu chí, thể hiện dưới dạng kết quả học tập. Có 16 loại chứng chỉ AQF khác nhau ở tất cả các mảng giáo dục và đào tạo, và mỗi loại đều tương ứng với 1 trong 10 cấp (trừ Bằng Tốt nghiệp Trung học Phổ thông). Các thông tin cụ thể hơn về AQF có thể được tìm thấy trên website của AQF.



BẬC PHỔ THÔNG


Các tiểu bang và vùng lãnh thổ đều có Sở giáo dục riêng, chuyên phụ trách các trường tiểu học và trung học thuộc chính phủ. Các Sở giáo dục tự ban hành các chính sách riêng về việc tổ chức trường học, giáo trình (đã được phê duyệt), đánh giá học sinh/giáo viên, các loại chứng chỉ, giáo dục từ xa, giáo dục đặc biệt, xét tuyển đối với học sinh quốc tế , phân bổ nguồn lực cũng như việc điều phối dự án.


Việc đi học là bắt buộc đối với trẻ từ 6 đến 16 tuổi. Ngôn ngữ chính thức được sử dụng trong giảng dạy là Tiếng Anh. Năm học đối với cấp tiểu học và trung học ở Úc trùng với lịch năm, bắt đầu từ Tháng 1 hoặc Tháng 2kết thúc vào Tháng 11 hoặc Tháng 12.


Giáo dục bậc Tiểu học ở Úc thường kéo dài 6 đến 7 năm tùy từng bang còn bậc Trung học sẽ kéo dài 6 hoặc 5 năm. Tính đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh sẽ phải hoàn thành tổng cộng 12 năm học của hai bậc học đầu tiên này.

Bậc trung học sẽ bắt đầu ở lớp 6 hoặc lớp 7, bao gồm 2 giai đoạn: Trung học Cơ sở, kết thúc vào năm lớp 10, và Trung học Phổ thông vào năm lớp 11 và 12. Các môn học trong 2 năm đầu tiên là các môn chung, bắt buộc đối với tất cả học sinh. Học sinh cần học ít nhất 6 môn trong mỗi kỳ học. Các môn học chính bao gồm Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Xã hội học, Môi trường, Ngoại ngữ, Công nghệ và các môn sáng tạo.


2 năm cuối của bậc trung học (lớp 11 và 12) rất quan trọng để quyết định cơ hội của học sinh khi xét tuyển vào đại học. Xếp hạng Xét tuyển Đại học Úc (ATAR) đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình xét tuyển. Thông tin này được thể hiện dưới dạng số, trong khoảng từ 0 đến 99.95. ATAR không phải điểm số, mà là một bảng xếp hạng so sánh kết quả của các học sinh trong cùng năm học.


BẬC ĐẠI HỌC


Úc có tổng cộng 43 trường đại học: 40 trường đại học công lập, 2 trường đại học quốc tế và 1 trường đại học tư thục. Các trường đại học được phép tự kiểm định chất lượng (self-accreditation).


Nguồn: https://www.studyaustralia.gov.au

Giáo dục đại học tại Úc chú trọng vào việc phát triển tư duy phản biện (critical thinking) và các hoạt động học tập độc lập (independent learning). Sinh viên được tự do lựa chọn và sắp xếp chương trình học của mình nhưng vẫn phải đáp ứng đủ các yêu cầu về số tín chỉ cần đạt ở từng cấp nhất định. Đa số các chương trình học đều bao gồm các môn cơ sở và tiến dần lên các môn chuyên ngành. Chương trình đào tạo Cử nhân tại Úc thường kết hợp các yếu tố học thuật và thực tiễn.


Nội dung của chương trình Đại học chú trọng vào chuyên ngành. Ngoài bằng đại học thông thường, các trường còn cấp bằng Cử nhân Danh dự (Honors degree). Bằng Danh dự sẽ được trao sau khi hoàn thành thêm một năm nghiên cứu đối với các sinh viên đạt kết quả tốt sau 3 năm đại học, hoặc sau khi hoàn thành một chương trình học 4 năm dành cho các sinh viên có học lực tốt.


Các trường Đại học Úc cũng cấp bằng cử nhân kép, với các môn học thuộc 2 lĩnh vực khác nhau. Chương trình học này thường kéo dài tới 5 năm, sinh viên khi ra trường sẽ được cấp bằng cử nhân của 2 chuyên ngành. Bằng Cử nhân kép có ở rất nhiều lĩnh vực, các trường đại học được quyền tự quyết định nội dung cũng như độ dài của từng chương trình học.


BẰNG THẠC SĨ


Bằng Thạc sĩ thường được trao khi hoàn thành chương trình 2 năm sau đại học và/hoặc chương trình nghiên cứu sau khóa cử nhân dài 3 năm (hoặc 1 năm sau 4 năm đại học).

Chương trình học Thạc sĩ tại Úc được chia làm 2 loại:

  • Bằng thạc sĩ Nghiên cứu - Master of Research dựa trên các nghiên cứu và một bài luận văn cuối khóa

  • Bằng thạc sĩ Master of Coursework dựa trên việc tham gia các môn học

  • Bằng Thạc sĩ Nghiên cứu được kiểm định chặt chẽ và thường được lựa chọn bởi các sinh viên hướng tới học lên Tiến sĩ.


BẰNG TIẾN SĨ


Tất cả các trường đại học ở Úc đều cung cấp các chương trình học cho tới bậc Tiến sĩ (Level 10 theo Hệ thống bằng cấp Úc). Để đủ điều kiện xét tuyển, các ứng viên tối thiểu phải hoàn thành chương trình Cử nhân danh dự hoặc chương trình Thạc sĩ (trong hầu hết các trường hợp là Thạc sĩ Nghiên cứu - Master of Research) ngành liên quan. Thời gian học của các học vị tiến sĩ có thể khác nhau và thường kéo dài từ 2 đến 4 năm. Nhìn chung, một chương trình tiến sĩ có thể được hoàn thành trong vòng 3 năm học tập và nghiên cứu.



8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page