top of page

Top 5 trường đào tạo ngành Điều dưỡng tại Úc

Triển vọng nghề nghiệp ngành Điều dưỡng (Nursing) tại Úc


Du học ngành Điều dưỡng (Nursing) đang ngày càng được nhiều phụ huynh và các bạn học sinh VN quan tâm khi cân nhắc lựa chọn ngành học khi đi du học bậc đại học ở Úc.


Theo thông tin cập nhật từ website Job Outlook, web chính thức của chính phủ Úc về thị trường lao động và việc làm tại quốc gia này thì ngành Điều dưỡng sẽ có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh trong tương lai (strong future growth), đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia trên khắp thế giới đang đối mặt với tình hình quá tải hệ thống y tế do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, thì dự đoán nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành Điều dưỡng sẽ còn tăng hơn trong tương lai gần.


Cũng theo Job Outlook lý do nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe & hỗ trợ xã hội (Healthcare & Social Assistance) sẽ tăng cao do chủ trương đầu tư của chính phủ Úc vào lĩnh vực sức khỏe, xây dựng thêm bệnh viện nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng về chăm sóc sức khỏe người già, trẻ em, người tàn tật, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà.


Yêu cầu đầu vào:

Điều dưỡng ngành học khá khó nên sẽ phù hợp với các bạn học sinh với học lực khá giỏi và khả năng tiếng Anh tốt. Hiện nay theo quy định mới từ Hội đồng kiểm định Y tá và hộ sinh Úc (ANMAC), sinh viên quốc tế cần có 1 trong các chứng chỉ tiếng Anh sau để được nhận vào học bậc Cử nhân ngành Điều dưỡng (3 năm)

  • IELTS Academic: 7.0 – tất cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đều đạt 7.0 (Lưu ý: ANMAC cho phép học sinh gộp kết quả 2 lần thi gần nhất, cách nhau không quá 6 tháng, trong 2 lần thi không có kỹ năng nào dưới 6.5)

  • PTE Academic: 65, tất cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đạt 65. (Lưu ý: ANMAC cho phép học sinh gộp kết quả 2 lần thi gần nhất, cách nhau không quá 6 tháng, trong 2 lần thi không có kỹ năng nào điểm dưới 58)

Lộ trình học ngành Điều dưỡng (Nursing)


Lộ trình 1: Dự bị Đại học (Foundation) chuyển tiếp lên Cử nhân Điều dưỡng

Nếu đã tìm hiểu kỹ và quyết tâm sẽ theo ngành Điều dưỡng tại Úc thì các bạn học sinh và phụ huynh hãy cân nhắc đi du học sau khi hoàn thành lớp 11 tại VN. Sau khi hoàn thành chương trình lớp 11 các bạn đã đủ điều kiện theo học các chương trình Dự bị đại học (Foundation) sau đó chuyển tiếp vào Năm nhất đại học ngành Điều dưỡng (Bachelor of Nursing). Yêu cầu tiếng Anh của chương trình Foundation cũng khá dễ thở, thông thường là IELTS 5.5 (không kỹ năng nào dưới 5.0). Chương trình học của Foundation không chỉ giúp sinh viên làm quen, thích nghi dần với môi trường, cách học tập của Úc mà còn giúp các em có thêm thời gian để trau dồi tiếng Anh học thuật và bổ sung chứng chỉ tiếng Anh tương đương IELTS 7.0 để được chấp nhận vào chương trình Cử nhân Điều dưỡng.


Lộ trình 2: Diploma (Cao đẳng) chuyển tiếp lên năm thứ 2 Cử nhân điều dưỡng

Lộ trình dành cho học sinh đã hoàn thành xong lớp 12 tại VN. Học sinh sẽ học chương trình Diploma of Health hoặc Diploma of Nursing, sau khi hoàn thành chương trình Diploma, sinh viên cần đạt đủ điều kiện về GPA của khoá Diploma và yêu cầu tiếng Anh để được chấp nhận vào chương trình Cử nhân.


Hiện nay 1 số trường có giảng dạy chương trình Diploma chuyển tiếp (dành cho học sinh tốt nghiệp lớp 12) vào Cử nhân ngành Điều dưỡng như: ĐH Griffith, ĐH Wollongong, ĐH Curtin, ĐH James Cook, ĐH Nam Úc (UniSA)


Các em học sinh và phụ huynh cũng lưu ý hiện nay số lượng sinh viên đăng ký học ngành Điều dưỡng ngày càng đông, tuy nhiên các trường đại học chỉ nhận 1 số lượng sinh viên mới nhất định cho mỗi năm học (ngành học áp dụng quota) nên sẽ rất nhanh hết chỗ và các trường hiện nay thường chỉ có 1 kỳ nhập học (intake) duy nhất vào đầu năm học (tháng 2) cho ngành Điều dưỡng.

Thời gian học: thường kéo dài 3 năm, 4 năm nếu học chương trình Honours.


Top 5 trường đại học dạy ngành Điều dưỡng tại Úc (theo bảng xếp hạng QS World University Rankings by Subject 2020: Nursing)


1. ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SYDNEY – UNIVERSITY OF TECHNOLOGY, SYDNEY
  • Xếp thứ #7 thế giới về đào tạo ngành Điều dưỡng

  • Top #9 đại học tốt nhất Úc, #133 đại học tốt nhất thế giới

  • Lộ trình: Dự bị đại học (UTS Foundation Studies) chuyển tiếp vào năm nhất Bachelor of Nursing (3 năm) hoặc Bachelor of Midwifery (3 năm)

  • Học phí Dự bị đại học: 26,500 – 38,000 AUD (tùy theo thời gian học 8 hoặc 12 tháng)

  • Học phí Đại học: 38,060 AUD/năm

2. ĐẠI HỌC SYDNEY (TRƯỜNG GO8)
  • Xếp thứ #13 thế giới về đào tạo ngành Điều dưỡng

  • Xếp thứ #2 đại học tốt nhất Úc, hạng #40 trên thế giới

  • Lộ trình: Dự bị đại học (the University of Sydney Preparation Programs – USPP) do Taylor College giảng dạy chuyển tiếp lên năm nhất Bachelor of Nursing (Advanced Studies)

  • Học phí Dự bị đại học: 36,358 – 45,500 AUD

  • Học phí Đại học tham khảo: 40,500 AUD/năm

  • Brochure ĐH Sydney 2021 (tiếng Anh): xem tại đây


3. ĐẠI HỌC MONASH, TP. MELBOURNE (TRƯỜNG GO8)
4. ĐẠI HỌC DEAKIN, MELBOURNE
  • Xếp thứ #29 thế giới ngành Điều dưỡng

  • Xếp thứ #16 đại học tại Úc và #275 thế giới

  • Lộ trình: Dự bị đại học tại Deakin College chuyển tiếp lên năm nhất Cử nhân Điều dưỡng – Bachelor of Nursing (3 năm): xem thêm

  • Học phí Dự bị đại học: 26,240 – 30,960 AUD (tùy độ dài chương trình học 8 hoặc 12 tháng)

  • Học phí Đại học: 33,800 AUD/năm

5. ĐẠI HỌC GRIFFITH, BRISBANE, BANG QUEENSLAND


8 lượt xem0 bình luận
bottom of page