top of page

Tìm hiểu về chương trình Tú tài quốc tế IB

Chương trình Tú tài quốc tế (IB – International Baccalaureate) là chương trình học tập toàn diện dành cho học sinh từ 3 đến 19 tuổi, cung cấp cho học sinh một nền giáo dục cân bằng giữa học thuật và phát triển bản thân, giúp các em từng bước trở thành công dân toàn cầu, được cấp bằng bởi tổ chức Tú tài Quốc Tế (IBO).


Chương trình chú trọng rèn luyện cho học sinh cách suy nghĩ độc lập, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng thể hiện ý kiến cá nhân và tư duy phản biện.

Chương trình lúc đầu được soạn thảo bởi các giáo viên của International School of Geneva và được một số trường quốc tế khác hỗ trợ, tiếp tục được sáng tạo và phát triển cho đến ngày nay từ các giáo viên tận tâm trên toàn thế giới, hiện đang được giảng dạy trên hơn 5.000 trường học trên toàn cầu mỗi ngày, tại hơn 150 quốc gia trên thế giới.


Kể từ khi thành lập vào năm 1968, chương trình IB đã được xây dựng trên nền tảng nhằm tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua việc phát triển giáo dục hoàn thiện. Để được cấp phép dạy các chương trình IB, các trường phải được tổ chức IBO (International Baccalaureate Organization) ủy quyền và được gọi với tên chung là “IB World School”.

IB bao gồm 4 cấp độ: tiểu học PYP, trung học MYP, văn bằng tú tài IBDP và chương trình nghề nghiệp CP.




Chương trình năm tiểu học (PYP – PRIMARY YEARS PROGRAMME) giúp các em trở thành những học sinh chăm chỉ, tích cực, chu đáo, biết tôn trọng bản thân và mọi người xung quanh cũng như bắt đầu trang bị cho các em khả năng hội nhập vào thế giới. Chương trình tập trung cho việc phát triển toàn bộ đứa trẻ. Độ tuổi học tập: từ 3-12, được giảng dạy lần đầu năm 1997.


Chương trình trung học (MYP – MIDDLE YEARS PROGRAMME) khuyến khích học sinh tạo ra mối liên hệ thực tế giữa học tập và cuộc sống. MYP được thiết kế để tất cả học sinh có thể đạt thành tích tốt trong khả năng học tập và sở thích đa dạng của các em. Độ tuổi học tập phù hợp: từ 11 – 16, giảng dạy lần đầu năm 1994.


Chương trình Văn bằng tú tài quốc tế (IBDP – DIPLOMA PROGRAMME): chương trình cung cấp cho học sinh nền kiến thức rộng và sâu, khuyến khích các em phát triển toàn diện về tư duy về xã hội, quan tâm đến các vấn đề toàn cầu, hình thành sự chủ động trong phương pháp học tập lẫn trưởng thành trong giao tiếp ứng xử và các phạm trù đạo đức. Học sinh IBDP phát triển được các kỹ năng mềm vô cùng cần thiết để dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường quốc tế. Độ tuổi học tập: 16-19, được giảng dạy lần đầu năm 1968 và là chương trình đầu tiên được IBO cung cấp và giảng dạy trong hệ thống 4 cấp độ IB của họ.


IBDP bao gồm 06 nhóm môn học (Sciences, Mathematics, Language Acquisition, Studies in Language and Literature, Individuals and Societies, The Arts) và cốt lõi của văn bằng (bao gồm Thuyết kiến ​​thức (TOK – Theory of Knowledge); Sáng tạo, Hoạt động, Phục vụ (CAS – Creativity, Activity, Service) và Bài luận mở rộng (EE – Extended Essay – một nghiên cứu được viết dưới dạng luận văn). Thông qua cốt lõi TOK, CAS và EE, học sinh lĩnh hội được kiến thức toàn diện, hoàn thiện được kỹ năng nghiên cứu độc lập và thực hiện được các dự án liên quan đến việc phục vụ cộng đồng.


Các khóa học trong chương trình IBDP được phân ra thành trình độ Tiêu Chuẩn (Standard Level – SL) và trình độ Chuyên Sâu (Higher Level – HL), học sinh nên có ít nhất 150 giờ học trình độ SL và 240 giờ học cho trình độ HL.


Điều kiện tốt nghiệp IBDP:

IBDP áp dụng thang điểm tính từ 1 đến 7 cho mỗi môn học. Học sinh phải có 3 hoặc 4 môn học ở trình độ HL chuyên sâu và các môn còn lại ở trình độ SL tiêu chuẩn.


Để nhận được bằng tốt nghiệp, học sinh phải đạt ít nhất 24 điểm tổng cho 6 môn, đạt đủ tiêu chuẩn tối thiểu ở tất cả các môn và các học phần cốt lõi TOK, CAS và EE.


Chương trình nghề nghiệp (CP – CAREER-RELATED PROGRAMME) là một mảng của chương trình IB nhằm giải quyết các nhu cầu của học sinh trong việc học tập liên quan đến nghề nghiệp. Độ tuổi phù hợp: 16-19, vừa được đưa vào giảng dạy từ năm 2012.


Học sinh theo học chương trình Tú tài quốc tế tại các trường IB World School được cung cấp một nền giáo dục độc đáo, các em:

  • được khuyến khích suy nghĩ độc lập và thúc đẩy việc học của chính các em. Học sinh chương trình tiểu học (PYP) và trung học (MYP) có sự vượt trội so với các bạn đồng lứa trong một số lĩnh vực.

  • hiểu biết đa văn hóa thông qua việc học tốt ngôn ngữ thứ hai.

  • hội nhập cộng đồng tốt hơn trong thế giới toàn cầu hóa, ngày càng thay đổi nhanh chóng hiện nay.

  • học sinh IBDP có khả năng thích ứng tốt hơn so với các bạn đồng lứa trong việc giải quyết khối lượng bài vở, quản lý thời gian học tập cũng như đáp ứng được các kỳ vọng mà họ đã đặt ra

  • lĩnh hội chương trình học tập toàn diện giúp học sinh IBDP có nhiều cơ hội nhập học vào một số trường đại học hàng đầu thế giới (qua thành tích học tập cao và các dự án hoạt động xã hội của các em)

  • một phân tích của học sinh IB tại Canada, Anh và Mỹ cho thấy Bài luận mở rộng EE trong cốt lõi của chương trình IBD đã giúp các em rất nhiều trong việc học tiếp các cấp độ cao hơn (bậc học thạc sĩ, tiến sĩ) của học sinh sau này. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp IBDP được nhận vào đại học và học lên các bậc sau đó cũng cao hơn tỷ lệ học sinh tốt nghiệp từ các chương trình khác không phải IB.

  • một nghiên cứu khác năm 2013 cũng cho rằng, 72% học sinh tốt nghiệp IB đã được nhận vào 1 trong top 500 trường đại học hàng đầu thế giới.

VỀ KHẢ NĂNG ỨNG TUYỂN ĐẠI HỌC & VIỆC LÀM


Văn bằng Tú tài quốc tế IBDP là một trong những chương trình dự bị đại học tốt nhất hiện nay vì mang tính học thuật và thử thách cao, có được sự công nhận tuyệt đối từ các tổ chức giáo dục cao cấp hàng đầu thế giới. Học sinh tốt nghiệp IBDP được đánh giá cao do xác định rõ mục tiêu của bản thân qua các kỳ xét tuyển đại học và tìm việc, thể hiện qua kỹ năng giao tiếp, khả năng trả lời phỏng vấn và ứng xử xã hội của các em. Sự thành công trong việc học chương trình IB thường giúp các em được ưu tiên khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào đại học, có nhiều cơ hội học bổng, rút ngắn thời gian học đại học và có vị thế xã hội cao sau này.


Tổ chức IBO làm việc với các trường đại học, học viện quốc tế để đảm bảo học sinh IB luôn có được sự công nhận xứng đáng với những gì mà các em đã cố gắng trước đó, cũng như luôn giám sát và phát triển các chương trình giảng dạy để cung cấp sự chuẩn bị tốt nhất cho lộ trình xuyên suốt từ đại học đến cuộc sống của học sinh tốt nghiệp IB về sau.


Ai có thể giảng dạy Chương trình IBDP?


Chương trình Bằng tú tài quốc tế IBDP được giảng dạy trên khắp các trường trung học công lập và tư thục trên toàn thế giới, sau khi trường đã được tổ chức IBO chứng thực. Tính đến ngày 3/9/2019, đã có 3.421 trường giảng dạy chương trình IBDP, tại 157 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

(Theo www.ibo.org)

5 lượt xem0 bình luận
bottom of page