top of page

Tổng quan về nước Mỹ



Vị trí địa lý và khí hậu



Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (thường được gọi là Mỹ) là quốc gia lớn thứ ba thế giới về tổng diện tích (9.83 triệu km²) cũng như mật độ dân số (322.3 triệu người). Nằm ở vị trí châu Mỹ, quốc gia này có 3 bộ phận lãnh thổ và 50 tiểu bang, trong đó lớn nhất là Alaska và nhỏ nhất là Rhode Island. Thủ đô của nước này chính là Washington D.C.


Mỹ là một quốc gia có nhiều địa hình rộng lớn nên hầu hết các vùng đều có khí hậu riêng biệt: từ khí hậu nhiệt đới ở quần đảo Hawaii cho đến khí hậu địa cực tại Alaska, nhưng nhìn chung các vùng đều phân theo bốn mùa rõ rệt:

  • Mùa xuân: tháng 3 - tháng 5

  • Mùa hạ: tháng 6 - tháng 8

  • Mùa thu: tháng 9 - tháng 11

  • Mùa đông: tháng 12 - tháng 2

Ngôn ngữ

Mặc dù tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thống, nhưng đây là ngôn ngữ duy nhất được dùng trong giao tiếp hàng ngày. Ngoài ra, tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ thông dụng thứ 2 tại Mỹ. Ở một số vùng như Puerto Rico hay New Mexico, mức độ phổ biến của tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha gần như là ngang nhau. Còn những ngôn ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Việt,... cũng được sử dụng khá phổ biến tại quốc gia này.


Kinh tế



Mỹ là nơi tập trung kinh tế hỗn hợp có mức độ tăng trưởng cao. Đây là nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường hiện tại (nominal) và lớn thứ hai thế giới tính theo ngang giá sức mua (PPP). Nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ và năng suất lao động cao.


Văn hóa

Đối với cư dân đại diện cho hầu hết mọi khu vực trên thế giới, Mỹ trở thành một trong những quốc gia đa dạng văn hóa nhất hành tinh. Văn hóa Mỹ có thể vừa quen thuộc vừa khác biệt với những người mới đến, từ những giá trị chung, khẩu phần ăn, phong cách lái xe, thời trang và thậm chí cả tiếng lóng. Bên cạnh đó, người dân có thể tận hưởng các dịp nghỉ lễ trong năm như ngày Độc lập (4/7), lễ Phục sinh, lễ Giáng sinh, v.v.



Ẩm thực



Nghệ thuật nấu ăn của Mỹ tương tự như các quốc gia phương Tây, trong đó lúa mì là loại ngũ cốc chính yếu. Ẩm thực truyền thống Mỹ thường được sử dụng các loại nguyên liệu nấu ăn như gà tây, thịt hươu, khoai tây, khoai lang, bắp, bí rợ. Có nhiều loại món ăn đều mang tính hình tượng của Mỹ như bánh nhân táo, pizza, hamburger và hot dog.


Thể thao

Bóng chày được xem là môn thể thao quốc gia; bóng bầu dục Mỹ, bóng rổ và khúc côn cầu là ba môn thể thao đồng đội chuyên nghiệp khác của quốc gia. Mặc dù bóng đá không phải là một môn thể thao chuyên nghiệp hàng đầu tại Hoa Kỳ, nhưng nó được nhiều giới trẻ và giới tài tử ở mọi lứa tuổi chơi khắp nơi. Ngoài ra, tennis và các môn thể thao ngoài trời cũng được nhiều người ưa chuộng.


8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

bottom of page